วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่  ๑๑
การกำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูจะต้องทำกิจกรรม  ๗ อย่าง  คือ 
) การวิเคราะห์หลักสูตร  ) การวิเคราะห์ผู้เรียน  ) การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย  ) การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน  ) การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ  ) การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ   ) การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการสอนของตน
      จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  (ข้อสอบ ๒๐ คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้

การจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มีความสามารในการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  และมีวิสัยทัศน์ ที่ดีกว้างไกล   ดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นแลเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีหลักการที่สำคัญในการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  มีดังนี้
๑.      เป็นกระบวนการที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน  และรู้จักรับผิดชอบด้วยตนเอง
๒.    มีการเรียนรู้  หรือศึกษาการเรียนรู้ได้จากแหล่งต่าง ๆ  มากมายไม่ใช่ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเดียว  หรือเพียงในห้องเรียนเท่านั้น
๓.     เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ค้นพบด้วยตนเอง
๔.     เป็นกระบวนการที่มีส่วนช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
๕.     เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญต่อการเรียนของผู้เรียน
๖.       6.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตจริงของแต่ละบุคคลจากหลักการดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างมีความสุข
แผนการจัดการเรียนรู้
                              กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย             ชั้นประถมศึกษาปีที่ 
                              หน่วยที่     ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว        เวลาเรียน  ๑๑  ชั่วโมง
                               แผนการเรียนรู้ที่    เรื่อง  การอ่านในใจ       เวลาเรียน  ๑ ชั่วโมง
                              สอนวันที่……เดือน………... ………    ภาคเรียนที่

มาตรฐานการเรียนรู้           สัมพันธ์กับมาตรฐานสาระ   ท ๑. ,  .  , .  , .

สาระสำคัญ
         การอ่านในใจที่ดีและมีจุดหมาย แล้วสามารถตั้งคำถาม ตอบคำถาม  ลำดับเหตุการณ์
 และอภิปรายแสดง  ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลจะทำให้เข้าใจเรื่องได้ดี

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                . หาความหมายของคำใหม่ที่เป็นคำยากจากพจนานุกรมได้
                . ตั้งคำถาม  ตอบคำถาม  จากเรื่องที่อ่านได้
                . อภิปรายแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านได้
                . ลำดับเหตุการณ์ของเรื่องและสรุปใจความสำคัญได้
สาระการเรียนรู้
                การอ่านในใจ  เรื่อง  ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว

กิจกรรมการเรียนรู้
            . นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนรู้ 
             . นักเรียนดูภาพในบทเรียน  แล้วสนทนาเกี่ยวกับความหมายของภาพ
             . นักเรียนอ่านบทเรียน  เรื่อง ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว  เพื่อสำรวจหา
                      คำศัพท์ใหม่ที่เป็นคำยาก
             . แบ่งนักเรียนออกเป็น ๔ กลุ่ม  กลุ่มละ    คน  เพื่อค้นหาความหมายของคำ
                      จากพจนานุกรม ดังต่อไปนี้
                                กลุ่มที่      คำว่า แม่ชี       สรณะ      เป็นนิตย์
                                กลุ่มที่      คำว่า                นักเลงสุรา  รำคาญใจ         เมล็ดสลอด
                                กลุ่มที่     คำว่า เวลาเพล  ชั้ว  ผิดสำแดง
                                กลุ่มที่      คำว่า                ทั้งลงทั้งราก  หมดสติ
             . นักเรียนอ่านในใจ  เรื่อง  ให้ทุกข์แก่ท่าน  ทุกข์นั้นถึงตัว  โดยอ่านอย่างรอบคอบ   ในเวลาที่ครูกำหนดให้  ๑๐  นาที  อ่านเพื่อสำรวจเนื้อเรื่อง  ฝึกการอ่านเร็ว   อ่านข้าม และกวาดสายตา เพื่อจับประเด็นของเรื่อง
             . นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันตั้งคำถาม  และให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาเขียนบนกระดาน
                                - ตัวละครสำคัญของเรื่องนั้นมีใครบ้าง
                                - เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
                                - เหตุการณ์สำคัญของเรื่องคืออะไร
                                - ผลของเหตุการณ์เป็นอย่างไร
             . นักเรียนอ่านในใจบทเรียน  เรื่อง ให้ทุกข์แก่ท่าน  ทุกข์นั้นถึงตัวอีกครั้ง เพื่ออ่านอย่างพินิจพิจารณา  ในเวลาที่กำหนดให้  ๑๐  นาที
                                .. นักเรียนตอบคำถามปากเปล่าจากคำถามท้ายแผน  โดยครูเป็นผู้ถาม
                                .. นักเรียนตั้งคำถาม และเฉลยคำตอบเนื้อเรื่อง คนละ ๑๐ ข้อ ส่งครูตรวจ
             . แต่ละกลุ่มอภิปรายแสดงความคิดเห็น  ตามหัวข้อต่อไปนี้  กลุ่มละ ๑ หัวข้อ โดยการจับสลากเลือกหัวข้อ
                                .. ตัวละครใดที่ขัดแย้งกันบ้าง   เพราะสาเหตุใด   และตัวละครได้กระทำ
                                          สิ่งใดที่แสดงถึงความขัดแย้ง
                                .. ชายนักเลงสุรามีความรู้สึกอย่างไรต่อยายชีทุกขโต ทำไมจึงมีความรู้สึกเช่นนั้น
                                .. ทำไมลูกชายของชายนักเลงสุราจึงปวดท้อง และท้องร่วง
                                .. ทำไมชายนักเลงสุราจึงเข้าใจคำว่า   ทุกขโต ทุกขถานัง
             . แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมารายงานผลการอภิปรายหน้าชั้นเรียน  ครูสังเกตพฤติกรรม การอภิปราย   พร้อมกับบันทึกลงในแบบสังเกต
            ๑๐. ครูและนักเรียนช่วยกันแก้ไขเพิ่มเติม  ส่งครูตรวจและรวบรวมเป็นเล่มไว้ฝึกอ่าน  ที่มุมห้องเรียน
             ๑๑. ครูและนักเรียนช่วยกันลำดับเหตุการณ์ของเรื่องที่อ่าน  โดยเล่าอย่างย่อ ๆ
             ๑๒. นักเรียนทำแบบฝึกหัด   ภาษาไทยชุดพื้นฐานภาษา  ที่     ข้อ 
             ๑๓. นักเรียนทำแบบฝึกหลังการเรียนรู้ 

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
                . แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้  หน่วยที่ ๑
                . บัตรคำ
                . พจนานุกรม
                . สลาก    ใบ
                . แบบฝึกหัดภาษาไทย  ชุดพื้นฐานภาษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่    เล่ม 
                . แบบเรียนภาษาไทย  ชุดพื้นฐานภาษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่    เล่ม 
                ๗. แบบฝึกหลังการเรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล
.วิธีการ
.๑ สังเกต
..๑ การฟัง  การพูด
..๒ การอ่าน
..๓ การตอบคำถาม
..๔ การรายงาน
.๒ ตรวจผลงาน
..๑ แบบฝึกหัด
..๒ แบบฝึกหลังการเรียนรู้
..๓ แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
. เครื่องมือการวัดและประเมินผล
.๑ แบบฝึกหัด
.๒ แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
.๓ แบบฝึกหลังการเรียนรู้
.๔ แบบสังเกตพฤติกรรม
. เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
ใช้การผ่านเกณฑ์ร้อยละ  ๗๐  ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น