วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ ๕
      ให้นักศึกษาอ่านบทความเรื่องต้นแบบแห่งการเรียนรู้ แล้วสรุปลงในบล็อกของนักศึกษาสิ่งที่ได้คืออะไรและจะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองได้อย่างไร
สิ่งที่ได้คือ....
        บุคคลที่เป็นต้นแบบนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง  มีเงินทองมากมาย   แต่เราสามารถดูต้นแบบจากบุคคลใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่  ครูบาอาจารย์  บุคคลที่มีแบบอย่างที่น่าชื่นชม และในฐานะที่ครูก็สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ศิษย์  ครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีชี้นำทางสว่างแก่ศิษย์  เป็นต้นแบบแห่งการเรียนรู้ คือ  ต้นแบบสอนให้รู้  ต้นแบบทำให้ดู  และต้นแบบอยู่ให้เห็น หากครูเป็นต้นแบบที่ดี เป็นกัลยาณมิตรของศิษย์และเพื่อนครู ก็ย่อมจะเกิดผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ เกิดครูดี ศิษย์ดีต่อเนื่องขยายวงต่อ ๆ กันไป   " ผู้ที่มีวิญญาณแห่งต้นแบบการเรียนรู้  ย่อมจะไปเหน็ดเหนื่อยในการถ่ายทอด "
 จะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง  
           คือ  ในฐานะที่ดิฉันเรียนสายครูและจะเป็นครูในอนาคตดิฉันจะนำสิ่งที่ได้รู้จากบทความนี้ไปเป็นสิ่งที่คอยเตือนสติอยู่เสมอว่า   ในฐานะที่เราเป็นครูก็จะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับศิษย์   ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดก็ตามก็เหมือนกับบทความข้างต้นที่ได้กล่าวไว้ว่า   “  สำหรับบางท่านแม้ไม่มีองค์กรใดมารับรองว่าท่านเป็นต้นแบบ   แต่ท่านอาจเป็นแรงบันดาลใจ เป็นต้นแบบของดวงตาคู่น้อย ๆ ที่จับจ้องดูทุกกิริยาของท่าน และท่านเป็นต้นแบบตั้งแต่มีเสียงเรียกท่านว่า คุณครู”  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น